1. มาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณวิชาชีพของศึกษานิเทศก์

นิยาม   มาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณวิชาชีพของศึกษานิเทศก์ ประกาศใช้ข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. 2556 หรือข้อบังคับคุรุสภาพว่าด้วยจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ.2556

         "วิชาชีพ" หมายความว่า วิชาชีพทางการศึกษา ที่ทำหน้าที่หลักทางด้านการเรียนการสอน และการ       ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการต่าง ๆ รวมทั้งการรับผิดชอบการบริหารสถานศึกษาในสถานศึกษาปฐมวัย  ขั้นพื้นฐาน  และอุดมศึกษาที่ต่ำกว่าปริญญาทั้งของรัฐและเอกชน และการบริหารการศึกษานอกสถานศึกษาในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ตลอดจนการสนับสนุนการศึกษาให้บริการหรือปฏิบัติงานเกี่ยวเนื่องกับการจัดกระบวนการเรียนการสอน การนิเทศ และการบริหารการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาต่าง ๆ ทางการศึกษาอื่น

        "มาตรฐานวิชาชีพของศึกษานิเทศก์"  หมายถึง ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ และคุณภาพที่พึงประสงค์ในการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องประพฤติปฏิบัติตาม ประกอบด้วย มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ  มาตรฐานการปฏิบัติงาน และมาตรฐานการปฏิบัติตน

      จรรยาบรรณของวิชาชีพของศึกษานิเทศก์ หมายถึง มาตรฐานการปฏิบัติตนที่กำหนดขึ้นเป็นแบบแผน ในการ ประพฤติตน ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องปฏิบัติตาม เพื่อรักษาและส่งเสริมเกียรติคุณ ชื่อเสียง และฐานะของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาให้เป็นที่เชื่อถือศรัทธาแก้ผู้รับบริการและสังคม อันจะนำมา    ซึ่งเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพ ดังนั้น ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องประพฤติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ ดังนี้ จรรยาบรรณต่อตนเอง  จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ และจรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ 

มาตรฐานวิชาชีพ.pdf

กิจกรรม

คำชี้แจง

ให้ทำกิจกรรมเดียวกันกับ หัวข้อที่ 2 มาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งศึกษานิเทศก์  (ว3/2564)