ระยะที่ 3 หลังการเข้ารับการพัฒนา
บทบาทของศึกษานิเทศก์พี่เลี้ยง
1. เป็นศึกษานิเทศก์ในราชการและข้าราชการบำนาญ ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์รูปแบบการนิเทศของศึกษานิเทศก์พี่เลี้ยง
2. เป็นพี่เลี้ยงในการนิเทศ ดูแล ช่วยเหลือ ชี้แนะการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์ที่ปฏิบัติงานจริงตามมาตรฐานตำแหน่งศึกษานิเทศก์ เพื่อให้การนิเทศ ติดตามการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์ที่เข้ารับการพัฒนาในระยะหลังการอบรมตามแผนการพัฒนา เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในแต่ละเขตพื้นที่จะมีบริบทที่แตกต่างกัน ศึกษานิเทศก์พี่เลี้ยงในแต่ละเขตพื้นที่จึงต้องวางแผนการนิเทศตามบริบท โดยในการพัฒนาครั้งนี้กำหนดรูปแบบการนิเทศเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ 1) รูปแบบการนิเทศแบบออนไลน์ (Online Supervision) 2) รูปแบบการนิเทศแบบลงปฏิบัติการในพื้นที่จริง (On-site Supervision) และ 3) รูปแบบการนิเทศแบบผสมผสาน (Blended Supervision)